เสียงศิษย์เก่า ปี 2010

ี่
จาก
เรื่อง
รายละเอียด
12      
11 Chaiyawat Kittipinyowat <ck-kl@hotmail.com>
17/08/2010 07:35 PM
สวัสดีครับ

      ผมชัยวัฒน์. ศิษย์เก่ารุ่นน้อง (รุ่น ม.บิว ,ม.เอ้ ,ม.หนุ่ม เณรใหญ่ปี 1 และบ้านเณรกลางขณะนี้) ขอบคุณพี่ๆมากๆครับสำหรับความคิดเห็น
ส่วนตัวผมแล้ว ก็มองคล้ายๆกันว่า  computer  และ internet  เป็นเสมือนดาปสองคมอย่างที่ว่า  ซึ่งจิงๆแล้วถามว่าจำเป็นมั้ย ก็จำเป็นในระดับหนึ่ง
แต่ไม่ถึงกับมาก  "สามเณรมีเป้าหมายการเติบโตเป็นสงฆ์ที่ดี หาใช่เตรียมพร้อมสำหรับโอกาสที่จะออกมามีชีวิตภายนอกในฐานะสัตบุรุษที่ก้าวทันโลก"

      การที่บ้านเณรจะมี computer หรือ internet จิงๆแล้ว ก็ต้องให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม จำเป็นเท่านั้น ดาปสองคมมันพร้อมเสมอที่จะให้คุณและโทษ
ยิ่งการมีชีวิตภายในทุกวันนี้ต้องยอมรับว่าความเข้มข้นก็ไม่ได้เเข็งเหมือนกับก่อนๆ  ลองซะว่าเปรียบเหมือน คนหิวข้าวจัดๆ แล้วเอาอาหารอันโอชะมาตั้งข้างหน้า
มีหรือที่จะไม่อดไข้วเขวไปได้?  ผมจึงร่วมออกความเห็นคล้ายๆกับพี่ๆอีกหลายคนเช่นกัน ว่า อะไรๆก็อย่าให้มันมากเกินจำเป็น แต่ควรเน้นที่ชีวิตภายในที่มันกำลัง
หายไปให้มากขึ้น   การเรียน ใช้ ขับเพลงภาษาลาติน, การวางตัวเป็นแบบอย่างที่ดี, ความนอบน้อมถ่อมตน, ความศรัทธา, ความเชื่อ, ความเป็นผู้ใหญ่, ฯลฯ

      ผมเองก็เห็นว่าศิษย์เก่า ก็เหมือนผู้ที่อาบน้ำร้อนมาก่อน รู้ทั้งชีวิตข้างใน รู้ทั้งชีวิตข้างนอกดี เราย่อมตระหนักกันดีถึงความเหมาะสม และคุณค่า ว่าอะไรควรไม่ควร
มากหรือน้อยตรงไหน  ผมเองพูดตรงๆ ก็ไม่อยากให้อะไรๆมันสบายจนเกินไป  ถึงเวลาลำบากมันจะลำบากกันไม่เป็น ที่ผมพูดนี่ยังหมายถึงการเปลี่ยนแปลงในภาพรวม
อีกด้วย ทั้งห้องประชุมโฮมเทียเตอร์ และเห็นน้องๆพูดกันว่าอาจจะมีการพิจารณาเรื่องติดแอร์ในห้องนอนเข้ามาอีก ก็ต้องคิดกันให้ดีๆ   คุณพ่อบอกว่า ต้องให้เณรอยู่สบาย ถ้าอยู่ไม่สบาย ใครที่ไหนอยากจะมาเป็นเณรกัน ถูกต้องครับ คุณพ่อพูดถูก แต่ผมเองก็อยากให้คุณภาพที่ดีมาพร้อมๆกับปริมาณที่ต้องการด้วยเหมือนกัน  
ทุกวันนี้ผมเองก็ยังอดแปลกใจไม่ได้ที่เห็นน้องเณรบางคนในบ้าน ออนเอ็มกันเกือบทุกวัน ก็ยังงงๆอยู่เหมือนกัน จึงอยากที่ว่าถ้าจะมี com มี net ผมเห็นด้วย แต่ก็ควรจะมีให้เหมาะสม ไม่อยากให้สังฆมณฑลต้องสิ้นเปลืองเงินไปกว่าความจำเป็น (นำเงินบริจาคไปใช้อย่างอื่นที่จำเป็นกว่า, ใครเล่าเป็นผู้จ่ายค่าไฟ, ฯลฯ) และต้องมีการวางระบบระเบียบ ให้เรียบร้อยนะครับ  ไม่อย่างนั้นผมว่าความหวังดีก็อาจเป็นความหวังร้ายได้ในวันหนึ่งแน่ๆ จึงขอแสดงมุมมองเล็กๆมุมมองหนึ่งกับความเปลี่ยนแปลง
ที่กำลังจะมาในบ้านเณรแห่งนี้ ซึ่งก็เป็นเสมือนบ้านของพวกเราทุกคนด้วยเหมือนกัน ครับ.

ขอบคุณครับ
ชัยวัฒน์. 087-1330927, 086-8427872
 
10 satis@nittsu.co.th
20 สิงหาคม 2010 13:03
สวัสดีครับเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกๆคน...ผมนายสาทิส  บ่ายเจริญ (บอล) อยู่รุ่นพ่อปู , พ่อปุ๋ย , พ่อภพและเก้วที่เป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆเหล่านี้ครับ

หลังจากได้อ่านเมลล์ทุกฉบับที่ทุกคนแสดงความคิดเห็นในประเด็นต่างๆไปแล้ว...ผมเชื่อว่าทุกคนรักและหวังดีกับสถาบันนี้อย่างแน่นอน
และคาดหวังจะให้สถาบันนี้ผลิตพระสงฆ์ออกมาอย่างมีคุณภาพเพื่อรับใช้พระศาสนจักรและพระเป็นเจ้าต่อไปอย่างยั่งยืน

สิ่งสำคัญของความรู้สึกที่ผมเขียนเมลล์ฉบับนี้คือ การอยากเห็นพระศาสนจักรได้เติบโตอย่างเข้มแข็งในประเทศไทยที่เรารักและอาศัยอยู่นี้
ความคิดเห็นของทุกคนที่มีเข้ามากันอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นมุมมองและความปรารถนาดีที่ฝากให้กับ ม.และรุ่นพี่ทุกท่านที่เป็นคณะทำงาน
และคอยประสานงานในเรื่องเหล่านี้อย่างจริงจังด้วยความเสียสละโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน...ผมเองคงไม่มีอะไรนำเสนอในเรื่องของเทคโนโลยีกับชีวิตของการเป็นเณรมากนักครับ
แต่คิดว่าเป็นพระจิตเจ้าที่นำทางให้ผมได้หาเวลาเพื่อเขียนรายละเอียดต่างๆในเมลล์นี้ เผื่อจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยกับการตัดสินใจของคณะทำงาน
เพื่อการเติบโตของบ้านเณรเล็กของเราที่ผมเชื่อว่าศิษย์เก่าทุกคนไม่ได้คาดหวังให้บ้านเณรเติบโตแต่ด้านวัตถุเท่านั้น
ที่สำคัญกว่าคือจิตใจที่ดี ที่รักพระ , รักเพื่อนพี่น้องอย่างจริงใจและพร้อมที่จะเสียสละชีวิตที่น้องๆเหล่านั้นตัดสินใจแล้วว่าจะเป็น "พระสงฆ์ของพระคริสตเจ้า"

สิ่งที่ผมอยากเขียนแบ่งปันและเปิดเป็นประเด็นกว้างไว้คือ

        "พระสงฆ์คือใคร? และมีหน้าที่ทำอะไร?"

ผมยังจำบทรำพึงประโยคหนึ่งที่มีรุ่นพี่สมัยที่ยังเป็นเณรนำมาใช้รำพึงในเช้าวันหนึ่งได้ดีและทุกวันนี้ก็ยังนึกถึงเสมอครับ

        "พระสงฆ์สามารถทำหน้าที่แทนคนที่ประกอบอาชีพต่างๆได้...

                                                ...แต่คนเหล่านั้นไม่สามารถทำหน้าที่แทนพระสงฆ์ได้"

สำหรับผมเป็นประโยคที่บ่งบอกได้ชัดเจนว่าพระสงฆ์สำคัญแค่ไหน ...
และผมเชื่อว่าสิ่งที่ตามมาจากประโยคนี้คือ ตั้งแต่ตอนเป็นเณรเค้าได้รับการอบรมและถูกหล่อหลอมมาแบบไหนถึงจะทำให้เค้าเป็นพระสงฆ์ที่ดีได้ครับ

ป.ล. ไม่รู้ว่าทุกคนยังจำได้หรือเปล่าที่เราเคยสวดหลังมิสซาทุกวันให้กับ "สมณองค์การนักบุญเปโตรและเปาโล" ที่สนับสนุนเงินให้กับบ้านเณรของเรา
        ผมมีความเชื่ออย่างหนึ่งว่า เงินบริจาคที่ทางองค์กรนี้ได้รับ น่าจะมาจากสัตบุรุษที่เห็นความสำคัญของพระสงฆ์และบ้านเณรจริงๆ เค้าจึงสละเงิน
        และบริจาคให้กับพวกเราครับ


ผมคงรบกวนเพื่อนพ้องน้องพี่เท่านี้นะครับ
ด้วยความเคารพรักทุกคนและสถาบันที่ในชีวิตนี้ผมคงไม่มีวันจะตอบแทนบุญคุณได้หมดครับ

บอล

Thanks & Best Regards
---------------------------------------------------------------
Mr.Satis    Baichalearn
WHs and Logistics Manager (Material WHs)
Hi-tech Nittsu (Thailand) Co.,Ltd.
E-mail:  Satis@nittsu.co.th
Phone:  038-570-908
Fax:       038-570-949
Mobile: 08-1819-1093
 
9 ben2110@hotmail.com
20 สิงหาคม 2010 2:55
สวัสดีครับ พี่ๆ ทุกท่าน
 
  1. การฉลองบ้านเณร 75 ปี เลื่อนไปฉลองวันที่ 11 มิถุนายน 2554 (จากเดิม มกราคม 2554)
โอเค รับทราบครับ
 
2. ระยะเวลาการฉลองจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ ในด้านวัตถุและจิตใจ (เช่นการจัดกลุ่มแสวงบุญบ้านเณร,การเข้าเงียบ,การชุมนุมย่อยของศิษย์เก่า ฯลฯ)
มีความคืบหน้ายังไง รบกวนแจ้งด้วยนะครับ

3. เห็นควรจัดโครงการถาวรให้เณรได้เรียนภาษาลาตินและภาษาอังกฤษ เพิ่มเติมทุกระดับชั้น (หากองทุน หาอาจารย์มาสอน)

โครงการนี้เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ
 
4. เห็นควรให้เณรมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตใช้ในการเรียนรู้ (อย่างน้อย 2 เครื่อง / 1 คน หาผู้สนับสนุนเงินทุน ฯลฯ )

จากที่อ่านข้อความคิดเห็นของพี่ๆ ก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ผมว่านะ ก็ทำให้มันเป็นห้องคอมพิวเตอร์เลยสิครับ จะได้ควบคุมอะไรได้ง่าย สร้างระบบ log in ของ window ให้เณรแต่ละคนไปเลยครับ โปรแกรมมีตั้งเยอะที่จะเก็บประวัติการเข้าเว็บนี่ครับ มีคนดูแลหน่อย ผมว่าก็โอเคแล้วครับ อย่าไปคิดมากครับ ให้เณรเค้าใช้ไปเถอะครับ แต่จะควบคุมเค้ายังไงนั่นอีกเรื่อง ผมว่าบ้านเณรมีวิธีการที่จะจัดการเรื่องแบบนี้  
 
"วิวัฒนาการยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว จะให้พระสงฆ์ หรือน้องเณรใช้ชิวิตเหมือนยุคเก่า คงเป็นไปไม่ได้แล้วหล่ะครับ มีเทคโนโลยีมาให้ใช้ แต่จะใช้ยังไงให้เกิดประโยชน์สูงสุด"

5. เห็นควรส่งเสริมให้เณรได้เรียนหรือมีความรู้เพิ่มเติมด้านวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา หรือวิทยาการต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อให้ทันเทคโนโลยีปัจจุบันและอนาคต

ผมไม่รู้ว่าเณร (ม.ปลาย) ปัจจุบันเรียนอะไรกันยังไง แต่รุ่นผมนั้น เรียนสายศิลป์ คำณวน ในส่วนตัวผมคิดว่า เน้นภาษาอังกฤษ ให้แตกฉานจะดีกว่านะครับ มีประโยชน์มากกว่าเยอะ
เพราะถึงยังไง วิชาเหล่านั้น วิทยาศาสตร์ ........ เณรไปต่อบ้านเณรกลาง บ้านเณรใหญ่ ก็ไม่ได้ใช้
"อย่าไปเรียนมันเยอะเลยครับ 5555 ตอนอยู่บ้านเณร เราก็ไม่ค่อยอยากจะเรียนกันนักหรอก ทำงาน เล่นกีฬา ออกสนาม หากิจกรรมชีวิตกลุ่มทำ ผมว่าดีกว่านะ มันสร้างคนมากกว่านะ"
 
6. อ.วิชัย บุญเจือ แนะนำ website ของบ้านเณรและของศิษย์เก่า http://www.cordisjesu.org เข้าดูได้ตามข้อมูลด้านบนนี้

username ใช้ cordis
password ใช้ jesu ครับ

รับทราบครับ

7. ได้เสนอและผลักดันให้
"ศูนย์ศิษย์เก่าสามเณราลัย พระหฤทัยศรีราชา" เป็นองค์กรคาทอลิกของสังฆมณฑลจันทบุรี
ดีครับ เห็นด้วย .....
 
8. มีการจัดตั้งอนุกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เพื่อการเตรียมฉลองบ้านเณร และต้องเชิญศิษย์เก่าหลายท่านที่มีคุณวุฒิ,วัยวุฒิ,ผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต ร่วมเป็นคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ด้วย

รับทราบครับ
 
9. เน้นให้ศิษย์เก่าทุกรุ่น ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมฉลองบ้านเณรตามกำลังความสามารถของแต่ละคน

รับทราบครับ
 
ด้วยความเคารพครับ
พิเศษ พันธ์พานิช
087-352-9845
รุ่น นรเทพ ภานุพันธ์ เณรใหญ่ปี 5
8 iam_tum@hotmail.com
18 สิงหาคม 2010 16:10
ผม เชิดชาย สุวรรณธาร(ตุ้ม)   รุ่นพ่อสมพร มีมุ่งกิจ 
       ที่จริงแล้วเรื่องการจัดสรรคอมพิวเตอร์ให้น้องเณรนั้น ผมว่ามันสามารถป้องกันการเข้าเว็บต์ไม่พึงประสงค์ได้ แต่ต้องเพิ่มงประมาณในส่วนของตัวควบคุมมาอีกหนึ่งตัวคือเครื่องสำหรับลง Linuxsis ในการกรองเว็บต์ โหลดบิต ฯลฯ ครับ... และก็ยังมีโปรแกรมควบคุมการเข้าใช้เว็บต์แต่ละครั้งโดยใช้ user,password สำหรับแต่ละคนในการใช้งาน(ส่วนนี้อาจจะยุ่งยากหน่อย...แต่โรงเรียนทั่วไปส่วนมากจะใช้อยู่) ......
   ผมว่าปัจจุบันมันก็มีความจำเป็นจริงๆ นะครับ.....แต่ไม่ใช่มีไว้ให้เล่นแบบร้านเน็ต นึกอยากเล่นก็เข้าไปนั่งเล่นได้....อาจจะมีมาตราการควบคุม คือ ใครต้องการทำงานหาข้อมูลก็จะมีการลงชื่อขอใช้งาน อะไรทำนองนี้นะครับ และให้ใช้งานได้กี่ชั่วโมง  ซึ่งผมว่าสามารถควบคุมได้....
  ผมแนะนำว่าจัดสรรประมาณเบื้องต้นน่ะ ดังต่อไปนี้
 
1. เครื่องลูก(สำหรับเด็กใช้งานสัก 3 เครื่อง)
2.เครื่อง Linux ไว้ควบคุมเน็ต 1เครื่อง  
3. wireless Router ADSL 1 ชุด  (ตอนขอเบอร์ adsl องค์การอาจแถมมาให้)
4. LAN Switches ซัก 16 Port เผื่อไว้
แค่นี้ก็น่าจะพอก่อน....(แต่ถ้ามีงบเยอะก็ตามสะดวก)
 
***ลองคุยกับ ม.นพรัตน์(ม.จุ่น) ที่ดาราฯ ก็ได้ เพราะเค้าทำงานด้านนี้อยู่
 
เรื่องการดำเนินงานติัดตั้ง..ผมสามารถช่วยได้(ในกรณีไม่มีคนดำเนินการนุ่ะครับ)
 
*** คือสมัยนี้มันไฮเทคโนโลยี ยังงัยก็ต้องมีไว้...ทุกอย่างมีทางแก้ไข..มันอาจจะหลุดรอดบ้างก็ต้องทำใจ...
      แต่ถ้าเด็กใฝ่ดี  อะไรจะมีล่อลวงเค้าก็คงไม่สนหรอกครับ....
      เพราะถ้าเค้าดูหรือคิดในสิ่งไม่ดี..สิ่งนั้นมันก็จะเป็นตราบาปสำหรับเขาแล้วหละ..ทำใจ
 
      อีกอย่าง...ดูง่ายๆ  บาทหลวงสมัยนี้ก็น่าจะมีโน้ตบุ๊คเกือบทุกคนแล้ว.....***

ยินดีรับใช้
ตุ้ม 08-9129-9447
 
7 dek_child@yahoo.com
18 สิงหาคม 2010 15:26
ผมก็ค่อนข้างเห็นด้วยกับเก้วและบอลนะครับที่ว่า ปัจจุบันนี้ข้อมูลในโลกไซเบอร์ที่ล่อแหลมต่อการดำเนินชีวิตนั้นมีอยู่มากมาย ซึ่งบางครั้งด้วยความคิดและประสบการณ์ของวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงอยากรู้อยากเห็น  อาจส่งผลต่อการตัดสินใจที่ผิดพลาด และอีกอย่าง ผมคิดว่าที่โรงเรียนก็น่าที่จะมีเครื่องคอมฯ ให้ใช้อย่างเพียงพออยู่แล้ว รวมไปถึงการควบคุมที่น่าจะมีประสิทธิภาพมากกว่า
อย่างไรก็ตาม หากเห็นว่ายังมีความจำเป็นในการสนับสนุนให้น้องเณรได้เรียนรู้เทคโนโลยีจริงๆ  ผมว่าน่าจะหามาตรการในการ blog เว็ปที่ล่อแหลมต่อการดำเนินชีวิตของน้องเณรให้ได้อย่างจริงจังก็อาจจะช่วยในประเด็นนี้ได้
 
ขอบคุณครับ   ..... บอย...... ศิษย์เก่ารุ่นพ่อโจ้, พ่อแบ๊งค์, เฟริส, โอ่ง ฯลฯ ครับ
 
6 WSRL@chevron.com
18 สิงหาคม 2010 0:20

สวัสดี ครับ เพื่อนๆ

ช่วยส่งความคิดเห็น กันมามากๆ นะครับ ข้อมูลทุกข้อมูล จะมีประโยชน์ ต่อบ้านเณร และสังฆมณฑล

ณ เบื้องต้น อย่าตระหนักว่า ข้อเสนอความคิดน้นผิดหรือถุก เราควรระดมความคิดก่อนแล้วค่อยคัดกรอง

ผมค่อนข้างเห็นด้วยกับเก้ว  แต่อะไรก็แล้วแต่ ชีวิตภายในต้องไปควบคู่กับวืทยาการ สมัยใหม่  

ถ้าชีวิตภายในมั่นคง ก็เปรียบเสมือนเกราะป้องกัน ชั้นเลิศ ทึ่จะไม่หลงไปใน รูป รส กลิ่น เสียง

แต่กลับ จะมีวิจารณญาน ที่จะใช้สิ่งนี้ ในการดำเนินชึวิตทีถูกต้อง

ผมว่าเราควรจะเน้น ระดม ความคิด สร้างแบบแผน ประเมินผล อย่างเป็นรูปแบบ

ให้แน่ใจ ว่าน้องเณร มีวิสัยทรรศ์ที่ถูกต้อง  และสนับสนุนด้านวิทยาการควบคู่ไป

แต่ต้องให้แน่ใจว่า ชีวิตภายในต้องมาก่อน และต้องระมัดระวังไม่ทำให้น้องเณรเห็นอย่างอื่นสำคัญกว่าชีวิตภายใน

ตอนนี้ผมสังเกตุ มีหนังสือ หลายรูปแบบ หลายเล่ม เขียนกี่ยวกับชีวิตภายใน ในรูปแบบของ How to เช่น เข็มทิศชีวิต, The 7 Habits of Highly Effective People.

หนังสือหลายเล่ม ยืมปรัชญามาจาก ศาสนาคริสต์ เล่มสุดท้ายที่ผมอ่าน ชื่อ The sage. ในหนังสือ แนะนำ บทสวด ของนักบุญฟรังซิส (Prayers of St Francis of Assisi) มาเป็นแนวทางในเทคนิคนำชีวิตไปสู่ความสำเร็จ

แม้กระทั่งบริษัทที่ผมทำงานอยู่ มีการย้ำเน้นเรื่องของชีวิตภายใน  เราจะแบ่งปันเรื่องราวหลากหลายหลายรูปแบบก่อนที่จะประชุมเรื่องงานทุกวัน ที่เราเรียกว่า  Diversity Moment

ฉะนั้น ผมอยาก เสนอ เน้นชีวิตภายใน ให้ เป็นรูปแบบ และ ประเมินความก้าวหน้าชึวิตภายในได้

Peace be with you.

วสันต์

 
5 thanandorn@nittsu.co.th [thanandorn@nittsu.co.th]
17 สิงหาคม 2010 18:46
สวัสดีครับมาสเตอร์วัชรินทร์
ผมฐานันดร (เก้ว) เป็นศิษย์เก่ารุ่นเดียวกับพ่อปู พ่อปุ๋ย พี่สมภพครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับเมล์อัพเดท ข้อมูลข่าวสารที่ส่งมาให้นะครับ...พอดีหลังจากได้รับเมล์แล้ว ด้วยความที่ปัจจุบันผมทำงานอยู่ที่เดียวกับบอล เลยได้มีโอกาสคุยกันในเรื่องตามหัวข้อประเด็นที่ได้ข้อมูลจากมาสเตอร์มา เลยอยากขออนุญาตแสดงความคิดเห็นในมุมที่ผมและบอล เห็นว่าอยากจะบอกความเห็นส่วนตัวของผมสองคน เกี่ยวกับข้อมูลของ  4

  ข้อ 4 ที่ว่าคือ "เห็นควรให้เณรมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตใช้ในการเรียนรู้ (อย่างน้อย 2 เครื่อง / 1 คน หาผู้สนับสนุนเงินทุน ฯลฯ )"

ส่วนตัวพวกผมเห็นว่า คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันในปัจจุบันนั้น มีทั้งคุณประโยชน์อย่างมากมายและขณะเดียวกัน มันก็มีสิ่งที่น่ากลัวแทรกแซงและปะปนอยู่ที่คนใช้ จะเลือกในด้านไหนเท่านั้นเอง ซึ่งด้านดีมีประโยชน์คงไม่ปฎิเสธที่น่าจะให้น้องๆเณรได้เรียนรู้ และ ควบคู่พัฒนาไปพร้อมกับความเจริญก้าวหน้าทางด้านวัตถุ แต่กับความคิดผมและบอลก็ยังมองว่าประโยชน์ตรงนี้ของมันดูแล้ว ก็อาจจะไม่จำเป็นที่เราจะต้องเร่งเพิ่มเติมที่จะเรียนรู้หรือเร่งรัดเพื่อที่จะศึกษาให้เข้าถึงประโยชน์ในเชิงลึกทางเทคนิคของมันหรือเปล่า เพราะเวลาของการที่เราได้มีโอกาสเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเณรเพื่อมุ่งหน้าสู่การเป็นพระสงฆ์นั้น มันมีค่ามากจริงๆในความรู้สึกของพวกผม ซึ่งควรที่จะให้เวลาต่อการพัฒนาในด้านของจิตใจ ศึกษาไบเบิ้ลพระคัมภีร์ มีการใช้เวลาเพื่อศึกษาการใช้ชีวิตกลุ่ม อยู่ร่วมกันกับเพื่อนๆ อย่างเต็มที่ มีกิจกรรมกลุ่มดีดี เช่นสอนดนตรี กีตาร์ ออร์แกน สอนร้องเพลง บรรเลงตามแบบฉบับของพวกเรา (ถึงทุกวันนี้ผมกะบอลก็ยังเม้าส์ อำ จำวันที่พ่อเบี้ยวและพ่อหน่อยสอนผมสองคนเล่นออร์แกนได้ และ ก็ได้นำมาใช้จริงและเล่นจริงในวัดที่ผมสองคนรับผิดชอบอยู่ด้วยจริง ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมยังอยากให้น้องๆเณรได้มีโอกาสที่จะได้รับอย่างเต็มที่ มากๆที่สุดครับ ซึ่งคิดว่าทุกวันนี้ก็คงจะมีลักษณะที่ว่านี้อยู่แล้ว) เพราะความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี่ ผมสองคนคิดว่ายังงัยซะมันก็จะเรียนรู้และใช้มันได้จริงอยู่แล้วไม่ช้าก็เร็วเท่านั้นเอง ซึ่งบางทีเราไม่จำเป็นที่จะต้องเร่งรีบที่จะเรียนรู้มันก็ได้ อาจจะพอเพียงแล้วก็ได้กับที่เรียนรู้ที่โรงเรียน บวกกับอุปกรณ์เทคโนโลยี่สมัยนี้นั้น ก็ยังมีมุมที่เป็นด้านที่ไม่ดีและ ล่อแหลมอยู่มากจริงๆ และยากต่อการควบคุมนั้น มากๆเลยครับ และความก้าวหน้านั้นทำงัย มันก็ไล่ไม่จบจริงๆกับการพัฒนาของมัน เพียงแค่ผมสองคนมองว่ามันเหมือนไม่ใช่แก่นความรู้ที่บทบาทของพระสงฆ์จะต้องรู้ลึก ศึกษามันอย่างละเอียดเท่านั้นเองหล่ะครับ หรือเอาเข้าจริงเราก็อาจจะไม่จำเป็นที่ต้องใช้มันได้ทั้งหมด กับการดำเนินชีวิตก็ได้

ท้ายสุดนี้ พวกผมยังอยาก เห็นพระสงฆ์ที่อาจจะไม่ต้องเก่งกาจทางด้านเทคโนโลยี่ แต่ขอให้มีหัวใจที่เข้าถึงสัตตบุรุษ และ จิตใจที่บริสุทธิ์ทางความคิดและการกระทำจริงๆมากกว่าครับผม     เป็นเพียงความคิดเห็นของผมและบอลเท่านั้นนะครับ อาจจะมองไม่เห็นประโยชน์หรือความจำเป็นจริงๆที่ที่ประชุมคิดถึงและวางแผนอยู่ก็ได้ และหากไปขัดแย้งอะไรกับความจริงตรงไหน ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับผม.
ขอบคุณมากครับ.
4 cordisjesu@hotmail.com

เรียน ศิษย์เก่าทุกท่าน

จากการประชุมเมื่อ 12 สิงหาคม 2553 ณ บ้านเณรศรีราชา ของอธิการ,อดีตอธิการ,คุณพ่อ ตัวแทนศิษย์เก่า 
(พ่อสมจิตร,พ่อภูวนารถ,พ่อสุทัศน์,พ่อวัชรินทร์,พ่อวีระ,พ่อสมศักดิ์ พระประสิทธิ์,พ่อประวิช,คุณกมลเดช,อ.วิชัย บุญเจือ,ม.วัชรินทร์,ม.บรรเจิด,คุณวชิรวิชญ์ สายพรหม)
มีข้อมูลเบื้องต้นแจ้งให้ศิษย์เก่าได้ทราบดังนี้
 
1. การฉลองบ้านเณร 75 ปี เลื่อนไปฉลองวันที่ 11 มิถุนายน 2554 (จากเดิม มกราคม 2554)
2. ระยะเวลาการฉลองจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ ในด้านวัตถุและจิตใจ (เช่นการจัดกลุ่มแสวงบุญบ้านเณร,การเข้าเงียบ,การชุมนุมย่อยของศิษย์เก่า ฯลฯ)
3. เห็นควรจัดโครงการถาวรให้เณรได้เรียนภาษาลาตินและภาษาอังกฤษ เพิ่มเติมทุกระดับชั้น (หากองทุน หาอาจารย์มาสอน)
4. เห็นควรให้เณรมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตใช้ในการเรียนรู้ (อย่างน้อย 2 เครื่อง / 1 คน หาผู้สนับสนุนเงินทุน ฯลฯ )
5. เห็นควรส่งเสริมให้เณรได้เรียนหรือมีความรู้เพิ่มเติมด้านวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา หรือวิทยาการต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อให้ทันเทคโนโลยีปัจจุบันและอนาคต
6. อ.วิชัย บุญเจือ แนะนำ website ของบ้านเณรและของศิษย์เก่า http://www.cordisjesu.org เข้าดูได้ตามข้อมูลด้านบนนี้
username ใช้ cordis
password ใช้ jesu ครับ
7. ได้เสนอและผลักดันให้ "ศูนย์ศิษย์เก่าสามเณราลัย พระหฤทัยศรีราชา" เป็นองค์กรคาทอลิกของสังฆมณฑลจันทบุรี
8. มีการจัดตั้งอนุกรรมการฝ่ายต่าง ๆ เพื่อการเตรียมฉลองบ้านเณร และต้องเชิญศิษย์เก่าหลายท่านที่มีคุณวุฒิ,วัยวุฒิ,ผู้ประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิต ร่วมเป็นคณะกรรมการฝ่ายต่างๆ ด้วย
9. เน้นให้ศิษย์เก่าทุกรุ่น ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมฉลองบ้านเณรตามกำลังความสามารถของแต่ละคน
 
จึงเรียนมาให้เพื่อนๆ ศิษย์เก่าฯได้ทราบเป็นข้อมูลเบื้องต้นก่อน ถ้าได้ข่าวสารเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบ
 
วัชรินทร์ เจริญทรัพย์
ทำหน้าที่ประสานงานศูนย์ศิษย์เก่าฯ

3 Bcherd Tharakul [bcherd@gmail.com]
17 สิงหาคม 2010 12:42
ผมดูรูปตัวเองแล้ว ขอบคุณมากครับ วันประชุมหน้าเครียดไปหน่อย
 
อีกนิดนึงครับอาจารย์ ผมลองเข้าไปที่ระบบการสืบค้นข้อมูลสมาชิก
แล้วลองหาชื่อเล่นเพื่อนคนหนึ่งชื่อ กำพล(หนู) พันธุ์อุดม
ลองหาจากชื่อเล่น ปรากฎว่าไม่มีข้อมูล
ผมไม่รู้ระบบนะครับ (อาจมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นก็ได้)
แต่ก็อยากเสนอให้แยกชื่อเล่น(ถ้ารู้) ออกมาจากชื่อจริง
เป็นอีกคอลัมน์หนึ่ง  อาจทำให้หาง่ายขึ้นนะครับ
 
2 bcherd@gmail.com
12 สิงหาคม 2010
อาจารย์ครับ
ผมลองเข้าไปดูใน website cordisjesu แล้วครับ
ลองไล่ๆ ดูชื่อศิษย์เก่าบ้านเณรเรียงตามวัด พบว่า...
บางชื่อที่เป็นคุณพ่อ ไม่เห็นมีระบุว่าเป็นคุณพ่อ
เช่น ยอด เสนารักษ์, อายุวัฒน์ โสนน้อย, พูนพงษ์ คูนา, สุดเจน ฝ่นเรือง
คือ ผมดูเร็วๆ พบแค่นี้ก่อน ไม่ได้ดูละเอียดนะครับ
 
บรรเจิด
 
1 จาก: Wichai Bunchua <wichai@buu.ac.th>
11 สิงหาคม 2553, 16:24
หัวเรื่อง: เว็บบ้านเณร
เว็บบ้านเณรน่าจะพอดูได้แล้ว ช่วยกันดู ช่วยกันติหน่อยครับ
http://www.cordisjesu.org
คุณวัชรินทร์ช่วยรวบรวม ชื่อกรรมการ นโยบาย ข่าว กิจกรรม รูป ให้ด้วยครับ

ศูนย์ข้อมูลศิษย์เก่าเปิดได้แล้ว
username ใช้ cordis
password ใช้ jesu ครับ
 

Go Top
Back to Alumni Page